เกมส์เสริมสร้างพัฒนาความรู้

โครงงานคอมพิวเตอร์ 

เรื่อง เกมส์เสริมสร้างพัฒนาความรู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี   

จัดทำโดย 

1. นาย หัสวรรษ             ภู่ห้อย                   เลขที่ 2
2. นาย ธนวันต์              อวดลาภ               เลขที่ 7
3. นาย มังกร                  ชมเชย                  เลขที่ 8
 

 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2

    รายวิชาง 33253  โครงงานคอมพิวเตอร์

ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2560

โรงเรียนพระแท่นดงรังวิทยาคาร 

 จังหวัดกาญจนบุรีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8












บทที่ 1
บทนำ

ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
โลกในยุคปัจจุบัน แทบจะเรียกได้ว่าเกมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในหมู่เด็กๆ รวมทั้งเยาวชนเลยทีเดียว เนื่องจากเกมเป็นสิ่งที่หาซื้อและเข้าถึงได้ไม่ยาก จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะต้องเลือกสรรเล่นเกมที่มีคุณภาพ และให้ประโยชน์กับผู้เล่นเกม สมาชิกในโครงงานเล็งเห็นถึงความสำคัญในจุดนี้ จึงมีความคิดที่จะพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์กับเยาวชน โดยในโอกาสนี้จะมุ่งเน้นถึงการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ผ่านเกมคอมพิวเตอร์ในรูปแบบเกม RPG
นอกจากนี้ เนื่องจากมีสมาชิกในกลุ่มหลายคน มีความสนใจในการเล่นเกมที่มีลักษณะต้องแก้ปริศนา และมีความตั้งใจว่าจะพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์จากจินตนาการของตนเองขึ้นมาเกมหนึ่งเมื่อมีโอกาส อีกทั้งมีสมาชิกในกลุ่มหลายคนเช่นกัน ที่มีความสามารถพื้นฐานทางด้านการใช้คอมพิวเตอร์เป็นทุนเดิมอยู่ด้วยแล้ว สมาชิกในกลุ่มจึงเห็นพ้องต้องกันว่า ไม่ใช่เรื่องยากที่จะนาการพัฒนาเกม มาจัดทาเป็นโครงงานคอมพิวเตอร์ ตลอดจนสามารถดาเนินการสร้างเกมได้อย่างเสร็จสิ้น ตามระยะเวลาที่มีได้อย่างเหมาะสม
เกมที่มีคุณภาพตามความหมายของโครงงานนี้ ครอบคลุมถึงขอบเขตเฉพาะเกมที่มีลักษณะประเทืองปัญญา มุ่งเน้นเสริมสร้างประโยชน์ให้กับผู้เล่นมากกว่าความรุนแรงแต่ยังความสนุกสนานไว้ เกมเหล่านี้มีอยู่อย่างพอสมควรในปัจจุบัน แต่หลายเกมก็ยังพัฒนาไม่น่าสนใจพอ
ด้วยเหตุนี้ จึงนาไปสู่ที่มาของการสร้างสรรค์โครงงานนี้ขึ้น ด้วยความสำคัญที่เยาวชนจะต้องเลือกปฏิบัติในสิ่งที่ไม่ทาให้พวกเขาต้องเดินผิดทาง อนาคตของพวกเขาก็เหมือนอนาคตของชาติ เราจึงจะวางเฉยไม่ได้เลยหากเขามีแนวความคิดที่ผิด เราจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเกมที่มีคุณภาพตามความหมายของโครงงานที่เราได้พัฒนานี้ พอจะเป็นเครื่องมือที่สร้างความสนใจให้กับเยาวชน และเหล่าสมาชิกภายในห้องของสมาชิกผู้จัดทาเองได้ไม่มากก็น้อย



วัตถุประสงค์
          1. สร้างเพื่อให้มีการพัฒนาเรื่องเกมส์ในทางเสริมสร้างพัฒนาความรู้มากขึ้น
2. ศึกษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้สร้างแอปพลิเคชัน
3. ศึกษาการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์

ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
          1. สร้างเพื่อให้มีการพัฒนาเรื่องเกมส์ในทางเสริมสร้างพัฒนาความรู้มากขึ้น
2. ศึกษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้สร้างแอปพลิเคชัน
3. ศึกษาการจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
          1.ได้เรียนรู้มากขึ้น
2.เสริมสร้างความรู้มากขึ้น
          3.ได้ฝึกสมอง

  

บทที่ 2
เอกสารและโครงงานที่เกี่ยวข้อง

ในการจัดทำโครงงานการคอมพิวเตอร์ กลุ่มของข้าพเจ้าได้จัดทำแอปพลิเคชั่นเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมขึ้นโดยทำออกมาเป็นรูปแบบเกมส์มือถือ

เอกสารที่เกี่ยวข้อง
เกมส์ถือเป็นสิ่งบันเทิงสิ่งหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลชนิดหนักหน่วง เกมส์ในโลกของดิจิทัลกลายสภาพเป็นสิ่งทรงเสน่ห์ที่เหล่าเยาวชนทั้งหลายใฝ่ฝันอยากจะได้สัมผัสมัน และเมื่อได้พบเจอก็เกิดอาการสุ่มหลงขึ้นอย่างชนิดถอนตัวได้ยากยิ่งสำหรับเด็กหลายๆคน    ความรุนแรง สิ่งยั่วยุต่าง ๆ ภายในเกมส์ มีผลกระทบให้เด็กก่อพฤติกรรมที่ไม่น่าเชื่อขึ้นมากมาย ดังที่เราได้พบเห็นบ่อยครั้งตามหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยครั้ง อย่างไรก็ดีคงต้องยอมรับว่า เกมบางประเภทนั้น อยู่ในข่ายที่ไม่เหมาะสมจริง ไม่ว่าจะในแง่ของโครงสร้างเกมแนวคิดของเกมส์วิธีการเล่น หรือ สิ่งต่าง ๆ ที่แสดงอออกมาภายในเกม ทั้งนี้ ปัจจุบันเกมในท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นเกมส์แนวสงคราม ที่ต้องมีการรบราฆ่าฟันกัน ซึ่งมีความรุนแรงอยู่ในตัวของมันเอง อย่างที่บอกว่า สงครามไม่มีประโยชน์กับใครทั้งสิ้น แต่เกมส์สงครามกับมีมากมายเกลื่อนตลาด ซึ่งนั่นส่งผลต่อการเล่นของเยาวชนโดยตรงแน่นอน ที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า สงครามคือสิ่งที่ดีอีกทั้งเป็นการบ่มเพาะนิสัยใช้ความรุนแรงในการตัดสินปัญหาต่างๆ นอกจากนั้นยังมีเกมส์ที่ออกตามฆ่าคนอย่างทารุณโหดเหี้ยมการวางระเบิดสถานที่สำคัญต่างๆเกมส์ที่ออกหาเหยื่อผู้หญิงเพื่อตามข่มขืนเกมส์ทรมานคน ที่ออกหาเหยื่อมาจับขังไว้ทำการทรมานจนตายเกมส์จีบสาวแล้วหลอกฟันไปเรื่อยๆใครฟันสาวได้มากก็ได้คะแนนมากฯลฯ
  

ประเภทของเกมส์
ลักษณะการเล่น

                     Long term หมายถึงเกมส์ที่มีเนื้อเรื่องยาว หรือมีฉากต่อกันและต้องเล่นให้ผ่านไปฉากต่อไปเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น เกมส์ RPG - FinaFantasy Tales Rockman เกมส์ตะลุยด่าน Mario Rockman DarkCloud

Casual เกมส์ที่ไม่เน้นว่าจะต้องเล่นตามเนื้อเรื่อง อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ มักจะจบเป็นฉากต่อฉากไม่ต่อกัน หรืออาจจะไม่มีการผ่านฉาก มีแค่ฉากเดียวแต่จะเพิ่มความยากจนถึงระดับที่ผู้เล่นจะแพ้ไปเอง ตัวอย่างเช่น เกมPuzzle - เกมส์เต้น เกมแฟลช Tetris หรือเกมส์ Strategy เกมส์ Fighting เช่น DotA

 Real time เป็นกฎการแบ่งเวลา ให้การเคลื่อนไหวในเกมส์เป็นการเคลื่อนไหวตามเวลาจริง ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ เกมส์ Action/Adventure หรือ Fighting ที่เน้นการควบคุมอย่างสมจริง เหมาะกับเกมส์ที่เน้นการตอบสนองหรือการมีทักษะ

Turn base เป็นกฏการแบ่งเวลา ที่ให้เวลาของเกมส์ไม่อิงกับความเป็นจริง โดยจะมีการหยุดพักให้ผู้เล่นได้คิด เลือก ตัดสินใจทำอะไรในส่วนที่กำหนดไว้ และวางแผนจัดการสิ่งที่ต้องทำ ตัวอย่างเกมส์ประเภทนี้ เช่น เกมส์กระดานอย่างหมากรุกและเกมส์ Tactics หรือเกมส์ RPG อย่างเช่นไฟนอลแฟนตาซี เกมส์ Strategy อย่าง Heroes of Might and Magic 

สาเหตุที่ทำให้เด็กติดเกมส์

1. การเลี้ยงดูในครอบครัวมักจะพบเด็กติดเกมส์ได้บ่อย ในครอบครัวที่เลี้ยงเด็กโดยไม่เคยมีวินัยในตนเอง ขาดกฎระเบียบ กติกาในบ้าน ตามใจเด็ก หรือมักจะใจอ่อนไม่ค่อยทำโทษ เมื่อเด็กกระทำผิด บางครอบครัวมีลักษณะที่สมาชิกต่างคนต่างอยู่ ไม่มีกิจกรรมร่วมที่ทำให้เกิดความสนุกสนาน หรือไม่มีกิจกรรมที่สมาชิกทุกคนต้องทำร่วมกัน ทิ้งให้เด็กเกิดความเหงา ความเบื่อหน่าย เด็กจึงต้องหากิจกรรมอื่น เพื่อทำให้ตนเองสนุก ซึ่งก็หนีไม่พ้นการเล่นเกมส์ พ่อแม่อาจจะไม่มีเวลาดูแล และควบคุมเด็ก หรือมองไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องจำกัดเวลาในการเล่นเกมส์ของเด็ก ในช่วงแรกพ่อแม่อาจจะรู้สึกพอใจที่เด็กเล่นเกมส์เงียบๆ คนเดียวโดยไม่มารบกวน ทำให้ตนมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น (พูดง่ายๆ คือ การใช้เกมส์เสมือนเป็นพี่เลี้ยงดูแลเด็กแทนตน) 
                     2. สังคมที่เปลี่ยนแปลง สังคมยุคไฮเทคที่มีเครื่องมือที่มีพลังในการเร้าความตื่นตัวให้เกิดในตัวเด็กอย่างมหาศาล สังคมวัตถุนิยม สังคมที่ขาดแคลนกิจกรรม หรือสถานที่ ที่เด็กใช้ประโยชน์ หรือเรียนรู้โดยได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน เหล่านี้เป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้เด็กหันไปเล่นเกมส์เป็นทางออก
                       3. ปัจจัยในตัวเด็กเอง เด็กบางกลุ่มมีความเสี่ยงต่อการติดเกมส์มากกว่าเด็กทั่วไป เช่น เด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้น (ADHD) เด็กที่มีปัญหาทางอารมณ์ ซึมเศร้า หรือวิตกกังวล เด็กที่ขาดทักษะทางสังคม เข้ากับเพื่อนไม่ได้ เด็กที่มีปัญหาทางการเรียน เด็กที่มีความรู้สึกว่าคุณค่าในตนเองต่ำ แต่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เด็กติดเกมส์ อยู่ที่กลุ่มเพื่อน เด็กหลายคนจะกลัวการเข้ากลุ่มกับเพื่อนไม่ได้ หากไม่ทันกระแส หากไม่เล่นเกมส์ที่กำลังฮิตกันอยู่ในปัจจุบัน เกมส์ให้ความเพลิดเพลิน มีความท้าทาย และจะเพิ่มความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ทำให้เด็กต้องเอาชนะ และอยากเล่นอย่างต่อเนื่องเพราะการเล่นจนชนะ จะกลายเป็นฮีโร่ และเด็กจะกลายเป็นคนก้าวร้าว และไม่มีเหตุผล ภาวะทางอารมณ์ของเด็กจะเปลี่ยนไป ซึ่งส่งผลกระทบในหลายๆ ด้าน ผลกระทบทางจิตใจจะทำให้เกิดความรุนแรงทางอารมณ์ คือ ต่อต้าน และหดหู่ ซึมเศร้า หากไม่ได้เล่น จะมีพฤติกรรม เช่น หนีเรียน เก็บตัว นานๆ ไป เด็กจะกลายเป็นคนแปลกแยก ไม่มีสังคม ขาดความสัมพันธ์กับสังคม และครอบครัว
                      4. เพื่ออนาคตของลูกหลาน เพื่ออนาคตของชาติ แนวทางของพ่อแม่ ควรปกป้องตั้งแต่เด็กยังไม่ติดเกมส์ โดยการฝึกให้รู้กติกา ขอบเขต และทักษะในการควบคุมตนเอง จัดการสิ่งแวดล้อมให้สงบไม่มีสิ่งกระตุ้นเรื่องเกมส์ จัดการเข้าค่ายครอบครัว นำภาพอดีต และสิ่งดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง บอกเล่าความในใจ ความรู้สึกที่ดี เพราะการเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์เรียนรู้ของเด็กๆ ให้พวกเขาเติบโตขึ้นมามีการพัฒนาการทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์ที่สมบูรณ์ได้อย่างดี
                       5. ในปัจจุบันยังมีพ่อแม่บางส่วนที่สับสน และเข้าใจผิดว่าการที่ลูกไม่ได้เล่นเกมส์นั้น เป็นการปิดกั้นความคิดและจินตนาการของเด็ก จริงๆ แล้วเกมส์มีรูปแบบตายตัวทำให้เด็กไม่ต้องใช้ความคิด และการแก้ไขปัญหามีแต่การใช้อารมณ์ และการเอาชนะ พ่อแม่ต้องมั่นใจว่าตนเองมีเหตุผลเพียงพอที่จะโน้มน้าวเด็กให้รู้จักดำเนินชีวิต และเปิดโอกาสให้เขาพบกับโลกที่น่าอยู่มากกว่าการเล่นเกมส์ หรือจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์มาทดแทน สร้างภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งต่อการใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ อย่างพ่อแม่คู่คิด เพื่ออนาคตของลูกหลานต่อไป


โครงงานที่เกี่ยวข้อง    
คำว่าคุณธรรมจริยธรรมนี้ เป็นคำที่คนส่วนใหญ่จะกล่าวควบคู่กันเสมอ จนทำให้เข้าใจผิดได้ว่า คำทั้งสองคำมีความหมายอย่างเดียวกันหรือมีความหมายเหมือนกัน แท้ที่จริงแล้วคำว่า คุณธรรมกับคำว่าจริยธรรมเป็นคำแยกออกได้ 2 คำ และมีความหมายแตกต่างกันคำว่า คุณแปลว่า ความดี เป็นคำที่มีความหมายเป็นทางนามธรรม ส่วนคำว่า จริยแปลว่า ความประพฤติกริยาที่ควรประพฤติเป็นคำที่มีความหมายทางรูปธรรม ดังนั้น จึงควรที่ผู้บริหารจะต้องทำวามเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของคำสองคำนี้ให้ถ่องแท้ก่อน 

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.
2525 (2538 : 189) ให้ความหมายว่าคุณธรรม หมายถึงสภาพคุณงามความดี” 

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ยุตโต ) (
2540: 14) ได้กล่าวว่าคุณธรรมเป็น ภาพของจิตใจกล่าวคือคุณสมบัติที่เสริมสร้างจิตใจให้ดีงาม ให้เป็นจิตใจที่สูง ประณีตและประเสริฐ เช่น 

เมตตา คือ ความรักปรารถนาดี เป็นมิตร อยากให้ผู้อื่นมีความสุข
 
กรุณา คือ ความสงสารอยากช่วยเหลือผู้อื่นมีความสุข
 
มุทิตา คือ ความพลอยยินดีพร้อมที่จะส่งเสริมสนับสนุนผู้ที่ประสบความสำเร็จให้มีความสุขหรือก้าวหน้าในการทำสิ่งที่ดีงาม
 
อุเบกขา คือ การวางตัววางใจเป็นกลาง เพื่อรักษาธรรมเมื่อผู้อื่นควรจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของเขาตามเหตุและผล
 
จาคะ คือ ความมีน้ำใจเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่เห็นแก่ตัว
 

วศิน อินทสระ (
2541: 106,113) กล่าวตามหลักจริยศาสตร์ว่า คุณธรรม คือ อุปนิสัยอันดีงามซึ่งสั่งสมอยู่ในดวงจิต อุปนิสัยอันนี้ได้มาจากความพยายามและความประพฤติติดต่อกันมาเป็นเวลานาน... คุณธรรมสัมพันธ์กับหน้าที่อย่างมาก เพราะการทำหน้าที่จนเป็นนิสัย จะกลายเปํนอุปนิสัยอันดีงามที่สั่งสมในดวงจิตเป็นบารมี มีลักษณะอย่างเดียวกันนี้ ถ้าเป็นฝ่ายชั่ว เรียกว่า อาสวะคือ กิเลสที่หมักหมมในดวงจิต ย้อมจิตให้เศร้าหมองเกรอะกรังด้วยความชั่วนานาประการกลายเป็นสันดานชั่ว ทำให้แก้ไขยากสอนยาก กล่าวโดยสรุป คุณธรรมคือความล้ำเลิศแห่งอุปนิสัยซึ่งเป็นผลของการการะทำหน้าที่จนกลายเป็นนิสัยนั่นเอง 

พระเมธีธรรมาภรณ์ (ประยูร ธมมจิตโต) (
2538: 15-16) กล่าวว่า คุณธรรมคือคุณสมบัติที่ดีของจิตใจ ถ้าปลูกฝังเรื่องคุณธรรมได้จะเป็นพื้นฐานจรรยาบรรณ... จรรยาบรรณนี้เป็นเรื่องพฤติกรรมในการที่จะพัฒนาต้องตีความออกไปว่า พฤติกรรมเหล่านี้มีพื้นฐานจากคุณธรรมข้อใด เช่น เบญจศีลเป็นจริยธรรม เบญจธรรมเป็นคุณธรรมคือ ความเมตตากรุณา ถ้ามีความเมตตากรุณาจะมีฐานของศีลข้อที่ 1 เป็นต้น ส่วนจริยธรรม พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 (2538 : 216 ) ให้ความหมายว่า จริยธรรมหมายถึง ธรรมที่เป็นข้อประพฤติปฏิบัติ ศีลธรรม กฎศีลธรรม” 

พระเมธีธรรมาภรณ์ (ประยูร ธมมจิตโต) (
2535: 81-82) กล่าวว่าจริยธรรม คือ หลักแห่งความประพฤติ หรือแนวทางการปฏิบัติ หมายถึง แนวทางของการปฏิบัติ หมายถึง แนวทางของการประพฤติปฏิบัติจนให้เป็นคนดีเพื่อประโยชน์สุขของตนเองและส่วนรวม 

นอกจากนี้พระเมธีธรรมาภรณ์ (ประยูร ธมมจิตโต) (
2538: 2) ยังให้แนวคิดว่าจริยธรรมคือหลักแห่งความประพฤติดีงามสำหรับทุกคนในสังคม ถ้าเป็นข้อปฏิบัติทั่วไป เรียกว่าจริยธรรม ถ้าเป็นข้อควรประพฤติที่มีสาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง เราเรียกว่า ศีลธรรม แต่ทั้งนี้มิได้หมายความว่า จริยาธรรมอิงอยู่กับหลักคำสอนทางศาสนาเพียงอย่างเดียว แท้ที่จริงนั้นยังหยั่งรากอยู่บนขนบธรรมเนียมประเพณี แม้นักปราชญ์คนสำคัญ เช่น อริสโตเติล คานท์ มหาตมะคานธี ก็มีส่วนสร้างจริยธรรมสำหรับเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตของคนจำนวนหนึ่ง 

จากทัศนะของพระเมธีธรรมภรณ์ดังกล่าวข้างต้นนี้ จะเห็นได้ว่าจริยธรรมไม่แยกเด็ดขาดจากศีลธรรม แต่มีความหมายกว้างกว่าศีลธรรม ศีลธรรมเป็นหลักคำสอนที่ว่าด้วยความประพฤติชอบ ส่วนจริยธรรม หมายถึง หลักแห่งความประพฤติดีประพฤติชอบอันวางรากฐานอยู่บนหลักคำสอนของศาสนา ปรัชญาและขนบธรรมเนียมประเพณี ท่านผู้นี้มองจริยธรรมในฐานะที่เป็นระบบ อันมีศีลธรรมเป็นส่วนประกอบสำคัญ แต่ก็มีแนวคิดปรัชญา ค่านิยม ตลอดจนธรรมเนียมประเพณีเข้ามาเกียวข้องด้วยจากที่กล่าวมาทั้งหมดพอสรุปได้ว่า คำว่า คุณธรรม จริยธรรม สองคำนี้เป็นคำที่มีความหมายเกี่ยวข้องกันในด้านคุณงามความดี กล่าวคือ จริยธรรมคือความประพฤติที่ถูกต้องดีงามทั้งกายและวาจา สมควรที่บุคคลจะประพฤติปฏิบัติ เพื่อให้ตนเองและคนในสังคมรอบข้างมีความสุข สงบ เยือกเย็น จริยธรรมเป็นเรื่องของการฝึกนิสัยที่ดี โดยกระทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย ผู้มีความประพฤติดีงามอย่างแท้จริงจะต้องเป็นผู้มีความรู้สึกในด้านดีอยู่ตลอดเวลา คือ มี
คุณธรรม อยู๋ในจิตใจหรืออาจกล่าวได้ว่าจริยธรรมเป็นเรื่องของการประพฤติปฏิบัติเป็นพฤติกรรมภายนอก ส่วนคุณธรรมเป็นสภาพคุณงามความดีภายในจิตใจ ซึ่งทั้งสองส่วนต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน พฤติกรรมของคนที่แสดงออกมาทั้งทางกายและวาจานั้น ย่อมเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์และเป็นไปตามความรู้สึกนึกคิดทางจิตใจและสติปัญญา การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของบุคคลจึงต้องพัฒนาทั้ง 3 ด้าน ควบคู่กันไป คือ การพัฒนาด้านสติปัญญา ด้านจิตใจและด้านพฤติกรรม 

ความสำคัญของคุณธรรมจริยธรรม
 

คุณธรรมจริยธรรมนับว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญของคนทุกคนและทุกวิชาชีพ หากบุคคลใดหรือวิชาชีพใดไม่มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลักยึดเบื้องต้นแล้วก็ยากที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จแห่งตนและแห่งวิชาชีพนั้นๆ ที่ยิ่งกว่านั้นก็คือการขาดคุณธรรมจริยธรรมทั้งในส่วนบุคคลและในวิชาชีพ อาจมีผลร้ายต่อตนเอง สังคมและวงการวิชาชีพในอนาคตได้อีกด้วย ดังจะพบเห็นได้จากการเกิดวิกฤติศรัทธาในวิชาชีพหลายแขนงในปัจจุบัน ทั้งวงการวิชาชีพครู แพทย์ ตำรวจ ทหาร นักการเมืองการปกครอง ฯลฯ จึงมีคำกล่าวว่าเราไม่สามารถสร้างครูดีบนพื้นฐานของคนไม่ดี และไม่สามารถสร้างแพทย์ ตำรวจ ทหารและนักการเมืองที่ดี ถ้าบุคคลเหล่านั้นมีพื้นฐานทางนิสัยและความประพฤติที่ไม่ดี ดังพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ในพระราชพิธีบวงสรวงสมเด็จพระมหากษัตริ-ยาธิราช ณ ท้องสนามหลวง เมื่อวันจันทร์ที่
5 เมษายน พ. ศ.2525 ไว้ ดังนี้ 

“.....การจะทำงานให้สัมฤทธิ์ผลที่พึงปรารถนา คือให้เป็นประโยชน์และเป็นธรรมด้วยนั้น จะอาศัยความรู้แต่เพียงอย่างเดียวมิได้ จำเป็นต้องอาศัยความสุจริต ความบริสุทธิ์ใจ และความถูกต้องเป็นธรรม ประกอบด้วย เพราะเหตุว่าความรู้นั้น เสมือนเครื่องยนต์ที่ทำให้ยวดยานเคลื่อนที่ไปได้ประการเดียว ส่วนคุณธรรมดังกล่าวแล้ว เป็นเสมือนหนึ่งพวงมาลัยหรือหางเสือ ซึ่งเป็นปัจจัยที่นำทางให้ยวดยานดำเนินไปถูกทางด้วยความสวัสดี คือ ปลอดภัย บรรลุจุดประสงค์..” 


จริยธรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญในสังคม ที่จะนำความสุขสงบและความและความเจริญก้าวหน้ามาสู่สังคมนั้นๆ เพราะเมื่อคนในสังคมมีจริยธรรม จิตใจก็ย่อมสูงส่ง มีความสะอาด และสว่างในจิตใจ จะทำการงานใดก็ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน ไมก่อให้เกิดทุกข์แก่ตนเองและผู้อื่น เป็นบุคคลมีคุณค่ามีประโยชน์ และสร้างสรรค์คุณงามความดี อันเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต่อไป


วศิน อินทสระ (
2541 : 6-9) ได้กล่าวถึงความสำคัญและประโยชน์ของจริยธรรมดังจะกล่าวโดยย่อดังนี้ 


1. จริยธรรมเป็นรากฐานอันสำคัญแห่งความเจริญรุ่งเรือง ความมั่นคงและความสงบสุขของปัจเจกชน สังคมและประเทศชาติอย่างยิ่ง รัฐควรส่งเสริมประชาชนให้มีจริยธรรมเป็นอันดับแรก เพื่อให้เป็นแกนกลางของการพัฒนาด้านอื่นๆ ทั้งเศรษฐกิจ การศึกษา การเมืองการปกครอง ฯลฯ การพัฒนาที่ขาดจริยธรรมเป็นหลักยึดย่อมเกิดผลร้ายมากกว่าดี เพราะผู้มีความรู้แต่ขาดคุณธรรม ย่อมก่อให้เกิดความเสื่อมเสียได้มากกว่าผู้ด้อยความรู้ โดยท่านกล่าวว่า ผู้มีความรู้แต่ไม่รู้วิธีที่จะประพฤติตน ย่อมก่อให้เกิดความเสื่อมเสียได้มากกว่าผู้มีความรู้น้อย ถ้าเปรียบความรู้เหมือนดิน จริยธรรมย่อมเป็นเหมือนน้ำ ดินที่ไม่มีน้ำยึดเหนี่ยวเกาะกุมย่อมเป็นฝุ่นละอองให้ความรำคาญมากกว่าให้ประโยชน์ คนที่มีความรู้แต่ไม่มีจริยธรรมจึงมักเป็นคนที่ก่อความรำคาญหรือเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นอยู่เนืองๆ” 

2. การพัฒนาบ้านเมือง ต้องพัฒนาจิตใจคนก่อน หรืออย่างน้อยก็ให้พร้อมๆไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การศึกษาวิชาการอื่นๆ เพราะการพัฒนาที่ไม่มีจริยธรรมเป็นแกนนำนั้นจะสูญเปล่าและเกิดผลเสียเป็นอันมากทำให้บุคคลลุ่มหลงในวัตถุและอบายมุข การที่เศรษฐกิจต้องเสื่อมโทรม ประชาชนทุกข์ยาก เพราะคนในสังคมละเลยจริยธรรม กอบโกยทรัพย์สินเป็นประโยชน์ส่วนตัวมากเกินไปขาดความเมตตาปราณี แล้งน้ำใจในการดำเนินชีวิตซึ่งกันและกัน 

3. จริยธรรม มิได้หมายถึง การถือศีล กินเพล เข้าวัดฟังธรรม จำศีลภาวนา โดยไม่ช่วยเหลือทำประโยชน์ให้แก่สังคม แต่จริยธรรมหมายถึงความประพฤติ การกระทำและความคิดที่ถูกต้องเหมาะสมการทำหน้าที่ของตนอย่างถูกต้องสมบูรณ์ เว้นสิ่งควรเว้น ทำสิ่งควรทำ ด้วยความฉลาดรอบคอบ รู้เหตุรู้ผลถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคล ดังนั้นจะเห็นว่าจริยธรรมจึงจำเป็นและมีคุณค่าสำหรับทุกคนในทุกวิชาชีพทุกสังคม สังคมจะอยู่รอดด้วยจริยธรรม 

4.การทุจริต คดโกง การเบียดเบียนกันในรูปแบบต่างๆอันเป็นเหตุให้สังคมเสื่อมโทรม มีสาเหตุมาจากการขาดจริยธรรมของคนในสังคม ทรัพยากรธรรมชาติในโลกนี้น่าจะพอเลี้ยงชาวโลกไปได้อีกนาน ถ้าชาวโลกช่วยกันละทิ้งความละโมบโลภมาก แล้วมามีชีวิตอยู่อย่างเรียบง่าย ช่วยกันสร้างสรรค์สังคม ยึดเอาจริยธรรมเป็นทางดำเนินชีวิต ไม่ใช่ยึดเอาลาภยศความมีหน้ามีตาในสังคมเป็นจุดหมาย ถ้าสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นก็ถือเป็นเพียงผลพลอยได้และนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการประพฤติธรรม เช่น อาศัยลาภผลเป็นเครื่องมือในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์อาศัยยศและความมีหน้ามีเกียรติในสังคมเป็นเครื่องมือในการจูงใจคนผู้เคารพนับถือเข้าหาธรรม 

5. จริยธรรมสอนให้เราเลิกดูหมิ่นกดขี่คนจน ให้เอาใจใส่ดูแลเอื้ออาทรต่อผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นบุพการีของชาติ สอนให้เราถ่อมตัวเพื่อเข้าหากันได้ดีกับคนทั้งหลาย และไม่วางโตโอหังอวดดีหรือก้าวร้าวผู้อื่น สอนให้เราลดทิฏฐิมานะลงให้มากๆเพื่อจะได้มองเห็นสิ่งต่างๆตามความจริง ไม่หลงสำคัญตัวว่ารู้ดีกว่า มีความสามารถกว่าใคร ผู้นำที่มีจริยธรรมสูงย่อมเป็นที่เคารพกราบไหว้ของทั้งหลายได้อย่างสนิทใจ เราควรเลือกผู้นำที่สามารถนำความสงบสุขทางใจมาสู่มวลชนได้ด้วย เพื่อสันติสุขจะเกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอก ความแข็งแกร่งทางกำลังกายกำลังทรัพย์และอาวุธนั้น ถ้าปราศจากความแข็งแกร่งทางจริยธรรมเสียแล้ว บุคคลหรือประเทศชาติจะมั่นคงอยู่ได้ไม่นาน สังคมที่เจริญมั่นคงต้องมีจริยธรรมเป็นเครื่องรับรอบหรือเป็นแกนกลาง เหมือนถนนที่มั่นคงหรือตึกที่แข็งแรง เขาใช้คอนกรีตเสริมเหล็กแม้เหล็กจะไม่ปรากฏออกมาให้เห็นภายนอก แต่มีความสำคัญอยู่ภายในนายช่างย่อมรู้ดี ทำนองเดียวกันกับบัณฑิตย่อมมองเห็นอย่างแจ่มแจ้งว่าจริยธรรมมีความสำคัญในสังคมเพียงใด 

จากข้อความที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ พอสรุปได้ว่าคุณธรรมจริยธรรมเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาคน ปัญหาของสังคมไทยที่ประสบพบเห็นอยู่ทุกวันนี้เกิดจาก
คนปัญหาเริ่มต้นที่ คนและมีผลกระทบถึง คน การแก้ปัญหาสังคมไทยจึงต้องแก้ด้วย การพัฒนาคนเพื่อให้คนมีปัญญา มีความรู้มีคุณธรรมและมีทักษะในการแก้ปัญหาชีวิต ปัญหาจึงอยู่ที่ว่าเราจะพัฒนาคนอย่างไรเพื่อให้คนมีชีวิตที่ดีงามสามารถใช้ความรู้และแก้ปัญหาได้ สร้างสรรค์ได้ ปฏิบัติต่อเทคโนโลยีอย่างถูกต้อง อยู่ในระบบการแข่งขันทางเศรษฐกิจได้ บริโภคผลผลิตด้วยปัญญา รู้อะไรดี อะไรชั่ว มีทัศนคติทางจริยธรรมที่เหมาะสม ฯลฯ ทั้งหมดนี้เป็นคุณสมบัติของคนที่มีคุณธรรม การจัดการศึกษาคงต้องยึดหลักสำคัญคือ ให้ความรู้คู่คุณธรรม สังคมไทยจึงจะมีสมาชิกของสังคมที่เป็นทั้งคนเก่งและคนดี ดังคำกลอนของอำไพ สุจริตกุล (2534 : 186) กล่าวไว้ดังนี้ 

เมื่อความรู้ยอดเยี่ยมสูงเทียมเมฆ
 
แต่คุณธรรมต่ำเฉกยอดหญ้านั่น
 
อาจเสกสร้างมิจฉาสารพัน
 
ด้วยจิตอันไร้อายในโลกา
 
แม้คุณธรรมเยี่ยมถึงเทียมเมฆ
 
แต่ความรู้ต่ำเฉกเพียงยอดหญ้า
 
ย่อมเป็นเหยื่อทรชนจนระอา
 
ด้วยปัญญาอ่อนด้อยน่าน้อยใจ
 
หากความรู้สูงล้ำคุณธรรมเลิศ
 
แสนประเสริฐกอปริกิจวินิจฉัย
 
จะพัฒนาประชาราษฎร์ทั้งชาติไทย
 
ต้องฝึกให้ความรู้คู่คุณธรรม
อำไพ สุจริตกุล (2534: 186)

คุณธรรมพื้นฐานของผู้นำ 

“....ในฐานที่เป็นครูอาจารย์ หัวหน้างาน 
จำเป็นต้องมีความสุจริต ยุติธรรม
 
ทำตัวให้เป็นตัวอย่าง เป็นที่พึ่ง
 
ของผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
 
ไม่ยอมแพ้พ่ายต่อความโลภ
 
ความลืมตัว ความริษยา ความแตกร้าว
 
ต้องมุ่งมั่นในประโยชน์อันรุ่งเรืองไพศาล
 
ของส่วนรวมเป็นเป้าหมาย
 
จึงจะได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จ
 
และมีชื่อเสียงเกียรติคุณทุกประการ
 
ดังที่ปรารถนา.........
” 

พระบรมราโชวาท
 
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช
 

คุณธรรมพื้นฐานของผู้นำ
 

“... ในฐานะที่เป็นครูอาจารย์ หัวหน้างาน 
จำเป็นต้องมีความสุจริต ยุติธรรม
 
ทำตัวให้เป็นตัวอย่าง เป็นที่พึ่ง
 
ของผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
 
ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่อความโลภ
 
ความลืมตัว ความริษยา ความแตกร้าว
 
ต้องมุ่งมั่นในประโยชน์อันรุ่งเรืองไพศาล
 
ของส่วนรวมเป็นเป้าหมาย
 
จึงจะได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จ
 
และมีชื่อเสียงเกียรติคุณทุกประการ
 
ดังที่ปรารถนา
……” 

 

เกมเพื่อการศึกษา

เกมเพื่อการศึกษา (Game for Education) คือส่งเสริมในเรื่องของทางด้านการศึกษา โดยอาจนำเนื้อหาที่มีตามบทเรียนนำมาสร้างเป็นเกมหรืออาจจะนำเนื้อหาสาระต่างๆที่นอกเหนือจากตำราเรียนนำมาประยุกต์ใช้ ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนเกิดแรงกระตุ้นในการเรียนรู้ ซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาหลายๆด้าน ทั้งการเรียน สังคม ฯลฯ เช่น Eternal Story (เกมต่อสู้ )
                                                      

เกมการจำลอง

เกมการจำลอง (Simulation Game) เป็นเกมประเภทที่จำลองสถานการณ์ต่างๆมาให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทเป็นผู้อยู่ในสถานการณ์นั้นๆ และตัดสินใจในการกระทำเพื่อลองดูว่าจะเป็นอย่างไร เหตุการณ์ต่างๆ อาจจะนำมาจากสถานการณ์จริงหรือสถานการณ์สมมติก็ได้ เกมแนวนี้แยกเป็นประเภทย่อยได้อีก เช่น
  • Virtual Simulation จะจำลองการควบคุมเสมือนจริงของสิ่งต่างๆ เช่น การขับรถยนต์ การขับเครื่องบิน ขับรถไฟ ควบคุมรถยกของ เป็นต้น โดยส่วนมากเกมประเภทนี้มักจะจำลองรายละเอียดต่างๆ ให้สมจริงที่สุดเท่าที่จะจำลองได้ เกมประเภทนี้นอกจากใช้เล่นเพื่อความบันเทิงแล้ว ยังสามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้การควบคุมต่างๆได้ เกมประเภทนี้ที่มีชื่อเสียง เช่น แกรนทัวริสโม เป็นต้น นอกจากนั้นเกมประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นยานพาหนะ อาจจะเป็นการจำลองสถานการณ์ เช่น ไฟไหม้ ก็เป็นได้
  • Tycoon หรือ Business Simulation เป็นเกมจำลองการบริหารธุรกิจ ผู้เล่นจะได้บริหารธุริกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งมีทั้งแบบผิวเผิน (วางตำแหน่งสิ่งของ, จ้างพนักงาน) จนไปถึงระดับลึก (ควบคุมการทำงานของพนักงาน, ซื้อ/ขายหุ้น) เกมประเภทนี้มักจะมีคำว่า Tycoon ต่อท้ายชื่อเกม เกมประเภทนี้ที่ได้รับความนิยมได้แก่ Theme Hospital, Theme Park, Transport Tycoon, Zoo Tycoon, Railroad Tycoon
  • Situation Simulation จะจำลองเหตุการณ์ต่างๆในช่วงเวลาหนึ่งมาให้ผู้เล่นได้เล่นเป็นตัวเองในสถานการณ์นั้น เช่นเกม Derby Stalion ที่ให้ผู้เล่นเป็นเจ้าของคอกม้า, เกมซิมซิตี ที่ให้ผู้เล่นเป็นนายกเทศมนตรี มีอำนาจสร้างและควบคุมระบบสาธารณูปโภคในเมือง เป็นต้น
  • Life Simulation คือเกมจำลองชีวิต โดยผู้เล่นมักจะได้ควบคุมตัวละครตัวหนึ่ง หรือครอบครัวหนึ่ง แล้วใช้ชีวิตปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน เช่น ทานข้าว, อาบน้ำ, ทำงานหาเงิน ฯลฯ เกมประเภทนี้ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครทั้งที่เป็นมนุษย์และไม่ใช่มนุษย์ก็ได้ เกมประเภทนี้ที่มีชื่อเสียง เช่น เดอะซิมส์, Animal Crossing
  • Pet Simulation เกมแนวนี้จะให้ผู้เล่นได้เลี้ยงสัตว์ต่างๆ ในเกม สำหรับผู้เล่นบางคนที่อยากจะเลี้ยงแต่สถานภาพไม่อำนวย ก็สามารถมาลองเลี้ยงในเกมได้ มีตั้งแต่สัตว์จริงๆ เช่นเลี้ยงปลา เลี้ยงสุนัข แมว ไปจนถึงสัตว์ในจินตนาการอย่างเกม Slime Shiyo ที่ให้ผู้เล่นได้เลี้ยงสไลม์ หรือเกมตระกูลทามาก็อตจิ เป็นต้น
  • Sport Simulation เป็นเกมวางแผนจัดการระบบของทีมกีฬา ซึ่งส่วนมากเกมจำพวกนี้มักจะให้ผู้เล่นได้ควบคุมเป็นผู้จัดการทีมหรือสโมสร และจัดหาสิ่งต่างๆ ให้กับทีม เช่น สปอนเซอร์, ตารางฝึกฝน หรือจัดตำแหน่งการเล่นให้กับตัวผู้เล่นในทีม เป็นต้น ผู้เล่นควรมีความรู้เกี่ยวกับกีฬาชนิดนั้นๆ พอสมควร และรู้จักชื่อนักกีฬาและชื่อทีมมาบ้าง จะทำให้เล่นเกมประเภทนี้ได้สนุกยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เกมประเภทนี้บางเกมจะนำนักกีฬา และ/หรือ ทีมที่มีชื่อเสียงมาเป็นจุดขายChampionship Manager, Football Manager
  • Renai เป็นเกมจำลองการจีบสาว (หรือหนุ่ม) โดยลักษณะตัวเกมผู้เล่นจะต้องรับบทเป็นผู้ชาย (หรือผู้หญิง) โดยมีเป้าหมายสร้างความสัมพันธ์กับหญิงสาว (หรือชายหนุ่ม) ให้กลายเป็นคนรักกัน โดยตัวเกมส่วนมากจะแบ่งเป็นวัน ในแต่ละวันผู้เล่นสามารถเลือกทำกิจกรรมต่างๆเพื่อสร้างค่าสถานะ (แบบเกมเล่นตามบทบาท) และเกิดเหตุการณ์ระหว่างผู้เล่นกับตัวละครอื่นๆ เกมประเภทนี้ที่ได้รับความนิยมได้แก่ โทคิเมคิเมโมเรียลและโทคิเมคิเมโมเรียล เกิร์ลไซด์  

                                                  บทที่ 3
วิธีการจัดทำโครงงาน

วัสดุและอุปกรณ์
วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำโครงงานได้แก่
1.      โทรศัพท์มือถือ
2.      คอมพิวเตอร์
3.      เมาส์
4.      คีย์บอร์ด
5.      สัญญาเน็ต wifi

วิธีการจัดทำโครงงาน
1.    คิดหัวข้อโครงงานเพื่อนำเสนอครูที่ปรึกษาโครงงาน
2.    ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่สนใจ คือเกมหมากรุก
3.    สร้างเว็บบล็อกเพื่อให้ผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้า
4.      จัดทำโครงร่างโครงงานพัฒนาเกม นำมาเสนอครู
5.    ปฏิบัติการจัดทาโครงงานพัฒนาเกม โดยการสมัครสมาชิก และสร้างบทเรียนที่สนใจตามแบบ  เสนอโครงร่างที่เสนอไว้แล้ว
6.      นำเสนอผ่านเว็บบล็อก ที่ชื่อเกมส์เสริมสร้างพัฒนาความรู้  เพื่อให้ผู้สนใจศึกษาหาความรู้ต่อไป

  
บทที่ 4
ผลการศึกษา

การจัดทำโครงงานพัฒนาเกม โดยเว็บบล็อก ด้วย blogger เรื่อง ตอบคำถามมหาสนุก มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเว็บบล็อก ให้ผู้ที่สนใจได้เขามาอ่าน
ผลการพัฒนาเว็บบล็อก
ขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่ 3 แล้ว โดยได้นาเผยแพร่ที่เว็บบล็อกชื่อ เกมส์เสริมสร้างพัฒนาความรู้ โดยแสดงความเห็นในเนื้อหาและรูปแบบของการนาเสนออย่างหลากหลาย


บทที่ 5
สรุปผลและข้อเสนอแนะ

สรุปผลการศึกษา
จากการจัดทำโครงงานพบว่า
5.1การดำเนินงานจัดทำโครงงาน
5.1.1 วัตถุประสงค์ของโครงงาน
5.1.2 เพื่อศึกษาและสร้างเว็บบล็อก
5.1.3 เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
5.1.4 เว็บไซต์ที่ให้บริการเว็บบล็อก คือ www.blogger.com
          5.2สรุปผลการดำเนินงานโครงงาน
5.2.1ขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่ 3 แล้ว ได้สมัครเป็นสมาชิกเว็บบล็อกที่ชื่อ www.blogger.com  จากนั้นได้นาเสนอเผยแพร่ผลงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยได้นาเผยแพร่ที่เว็บบล็อกชื่อ นิติพงษ์ สิทธิวิเศษ

ข้อเสนอแนะ
-                   เว็บไซต์ที่บริการเว็บบล็อก คือ blogger เป็นเว็บบล็อกสำเร็จรูปที่ใช้ทำเว็บไซต์ได้ง่ายและรวดเร็ว แต่ถ้าเราใช้ประโยชน์ในทางที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม ก็จะส่งผลต่อการละเมิดลิขสิทธิ์และได้รับความรู้ที่ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้นผู้จัดทำควรเผยแพร่สิ่งที่ดีๆ ให้บุคคลที่เข้ามาเยี่ยมหรือศึกษาได้ความรู้และสิ่งดีๆนำไปเผยแพร่ต่อให้ผู้อื่นมาศึกษาความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อไป
-                   ควรมีการจัดทำเนื้อหาของโครงงานให้หลากหลายให้ครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้



บรรณานุกรม

http://niitpong.blogspot.com/
https://sunantaya.wordpress.com
http://blog2505.blogspot.com


ความคิดเห็น